Sinh lý phụ nữ tuổi trung niên và những điều cần biết

Cập nhật ngày: 30/08/2019

 Sinh lý nữ là tổng hợp các loại hormone cần thiết cho cơ thể tạo ra nét đặc trưng cho phái nữ như đường cong mềm mại, ngực nở, eo thon. Sinh lý nữ tuổi trung niên có nhiều thay đổi so với thời con gái, bài viết này cung cấp những kiến thức bổ ích giúp bạn hiểu rõ hơn về sinh lý nữ tuổi trung niên và những cách ngăn chặn sự suy giảm sinh lý ở phụ nữ cuối thời kì son sắc.

 

 Sinh lý phụ nữ tuổi trung niên diễn ra như thế nào?

    Phụ nữ từ 40 tuổi bắt đầu bước vào độ tuổi trung niên. Ở độ tuổi này sinh lý chị em có nhiều thay đổi so với thời kỳ con gái. Da dẻ bắt đầu lão hóa, có nhiều vết nám, xạm trên da. Tóc không còn mượt mà như trước mà bắt đầu khô, xơ, hay rụng tóc. Nội tiết tố nữ và các hormone sinh lý nữ duy trì sắc đẹp bắt đầu suy giảm. Cơ thể sồ sề, tích trữ mỡ thừa, có những triệu chứng như bốc hỏa, kinh nguyệt không đều khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, stress…

Sinh lý phụ nữ tuổi trung niên và những điều cần biết
Nám da dấu hiệu suy giảm sinh lý nữ tuổi trung niên

Những dấu hiệu suy giảm sinh lý phụ nữ tuổi trung niên.


Suy giảm ham muốn là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở suy giảm sinh lý nữ . Tần suất và thời gian duy trì các cuộc yêu của chị em thường ngắn lại. Các chị em thường không có nhu cầu về chuyện ấy. Những người giữ thói quen sinh hoạt vợ chồng chẳng qua là để thỏa mãn nhu cầu của người chồng chứ trên thực tế họ rất miễn cưỡng hoặc chỉ thực hiện theo nghĩa vụ chứ không hề cảm thấy khoái cảm hay có nhu cầu nhiều như trước.

Sinh lý phụ nữ tuổi trung niên và những điều cần biết
Suy giảm ham muốn chuyện vợ chồng

Khô âm đạo,khó đạt khoái cảm.

Tình trạng khô âm đạo xảy ra nguyên nhân chủ yếu là do không sản sinh đủ lượng estrogen cần thiết cho cơ thể trong thời gian dài. Sự bài tiết dịch nhờn giảm đi, lớp niêm mạc  âm đạo mỏng, kém chun giãn và dễ bị tổn thương khiến cho chị em đau rát khi quan hệ, khó đạt khoái cảm và dẫn đến yếu sinh lý nữ.

Kinh nguyệt bất thường.
Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, không theo chu kỳ  là kết quả của rối loạn quá trình rụng trứng.
Xuất hiện chủ yếu ở người phụ nữ đang bước vào thời kì tiền mãn kinh hoặc yếu sinh lý nữ. Chu kì kinh nguyệt bất thường sẽ làm cho khả năng thụ thai bị suy giảm hoặc có thể mất hẳn.

     Cách khắc phục suy giảm sinh lý nữ tuổi trung niên.


Có nhiều cách để khắc phục suy giảm sinh lý nữ tuổi trung niên trong đó có rèn luyện thể chất và chế độ dinh dưỡng. Để khắc phục suy giảm sinh lý nữ cách đơn giản nhất là bổ sung lượng estrogen thiếu hụt trong cơ thể. Chị em có thể bổ sung lượng estrogen cần thiết bằng thuốc uống, tiêm hormone bổ sung hoặc ăn các thực phẩm cung cấp nhiều estrogen tự nhiên như đậu tương, hạt mè, dầu oliu, mầm đậu nành.

Hạt mè

Sinh lý phụ nữ tuổi trung niên và những điều cần biết
Hạt mè sản sinh ra phytoestrogen

Hạt mè hay còn được gọi là hạt vừng có chứa lignin, hợp chất hóa học sản sinh ra phytoestrogen. Loại hạt này cũng có hàm lượng chất xơ cao và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, hạt vừng còn là loại thực phẩm rất giàu phytic, hợp chất chống ung thư hoạt động như chất chống oxy hóa, ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do. Nhờ đó, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và một số loại ung thư như ung thư bạch cầu, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tụy và ung thư tuyến tiền liệt.

Dầu ô liu

Sinh lý phụ nữ tuổi trung niên và những điều cần biết
Dầu oliu tốt cho tóc và da

Dầu ô liu cực kì tốt cho sức khỏe tóc, da và bảo vệ tim cũng như hỗ trợ hoạt động của các hormone. Nó không gây rối loạn rụng trứng ở nữ giới mà ngược lại còn giúp cơ thể cân bằng nội tiết tố.

Đậu nành

Sinh lý phụ nữ tuổi trung niên và những điều cần biết
Đậu nành tăng tiết estrogen và sinh lý nữ

Thực phẩm từ đậu nành có chứa hàm lượng isoflavone rất lớn. Đây là một loại phytoestrogen có thể dễ dàng hấp thụ, giúp cơ thể sản sinh hormone estrogen. Đậu nành cũng là nguồn cung cấp protein dinh dưỡng thay thế thịt động vật trong thực đơn ăn chay. Chất xơ có trong đậu nành sẽ hỗ trợ bổ sung năng lượng cho cơ thể trong quá trình giảm cân và duy trì cholesterol trong máu ở mức độ cân bằng.

Tin liên quan:

15 dấu hiệu kinh nguyệt bất thường chị em phụ nữ nên cảnh giác
Phụ nữ có nhu cầu sinh lý cao – chuyện khó nói
Riêng tư: Các cách cân bằng nội tiết tố nữ để giữ mãi vẻ thanh xuân
5 cách giúp bạn tăng nội tiết tố Estrogen cải thiện sinh lý nữ hiệu quả

Tại sao phải đau đầu nhức óc, chật vật với những phương pháp giảm cân lỗi thời khi giờ đây bạn đã có trong tay cơ hội giảm béo cấp tốc an toàn nhất chỉ 499k. Click ngay!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X
️🎯 Đừng bỏ lỡ
Chat với chuyên gia