Site icon Chuyện Phụ Nữ

Uống nước có giảm cân không? Uống nhiều nước giúp bạn giảm cân như thế nào?

Khi bạn muốn chọn loại đồ uống tốt nhất, không có thức uống nào tốt hơn nước lọc. Nước lọc vô cùng sẵn có, giá rẻ và không chứa calo. Nó giúp giữ lượng nước trong cơ thể bằng các chất điện giải, giúp cơ thể bạn không bị mất nước nhanh chóng, ngăn ngừa táo bón, tăng khả năng mang lại chất dinh dưỡng và oxy cho các tế bào. Vậy tác dụng của nước và giảm cân là như thế nào, uống nước có giảm cân không?

Uống nước có giảm cân không?

Uống nước có giảm cân không?

Trong một thời gian dài, uống nước luôn được coi là một giải pháp giảm cân hiệu quả, trên thực tế, có đến khoảng 30% số người đang nỗ lực giảm cân sẽ tăng lượng nước mà họ uống hàng ngày. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy tác động tích cực của việc uống nước và giảm cân. Vậy uống nước có giảm cân không?

Uống nước có thể khiến bạn đốt cháy nhiều calo hơn

Hầu hết các nghiên cứu được liệt kê dưới đây đều chứng tỏ hiệu quả của việc uống tối thiểu 1 lít nước.

Uống nước làm tăng lượng calo bạn đốt cháy, hay còn được gọi là tiêu hao năng lượng nghỉ ngơi.

Ở người trưởng thành, mức tiêu hao năng lượng nghỉ ngơi đã được chứng minh là tăng 24 – 30% trong vòng 10 phút sau khi uống nước. Quá trình này kéo dài ít nhất 60 phút.

Ủng hộ điều này, một nghiên cứu về trẻ thừa cân và béo phì cho thấy mức tăng 25% trong tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi sau khi uống nước lạnh.

Uống nước có thể khiến bạn đốt cháy nhiều calo hơn

Một nghiên cứu về phụ nữ thừa cân đã kiểm tra tác động của việc tăng lượng nước uống lên hơn 1 lít mỗi ngày. Họ phát hiện ra rằng trong khoảng thời gian 12 tháng, điều này dẫn đến việc giảm thêm đến 2 kg.

Vì những phụ nữ thực tế không thực hiện bất kỳ thay đổi nào với mục đích giảm cân ngoại trừ uống nhiều nước hơn, điều này càng làm những kết quả này trở nên ấn tượng.

Những kết quả này cũng chỉ ra hiệu quả của nước lạnh tốt hơn so với nước nguội. Nguyên nhân rất đơn giản khi bạn uống nước lạnh, cơ thể cần thêm calo để làm ấm cơ thể trở lại nhiệt độ bình thường.

Uống nước trước khi ăn có thể làm giảm cân nhờ giảm sự thèm ăn

Một số người cho rằng uống nước trước khi ăn làm giảm sự thèm ăn qua đó giảm cân.

Nhưng thực tế thì điều này có vẻ như chỉ hiệu quả ở người trung tuổi và cao tuổi. Các nghiên cứu ở người lớn tuổi đã chỉ ra rằng uống nước trước mỗi bữa ăn có thể tăng khả năng giảm 2 kg trong khoảng thời gian 12 tuần.

Cũng trong nghiên cứu này, những người thừa cân và béo phì ở tuổi trung niên uống nước trước mỗi bữa ăn giảm được thêm 44% khối lượng so với một nhóm khác không uống nước nhiều hơn.

Uống nước trước khi ăn có thể làm giảm cân nhờ giảm sự thèm ăn

Mặc dù uống nước trước khi ăn giảm cân khá phù hợp với những người trung niên và người già, nhưng các nghiên cứu tương tự trên những người trẻ tuổi hơn chưa cho thấy hiệu quả tương tự.

Uống nhiều nước hơn có liên quan đến việc giảm lượng calo và giảm nguy cơ tăng cân

Vì nước tự nhiên không chứa calo, nên tất nhiên nó sẽ hỗ trợ tốt việc giảm lượng calo hấp thu.

Hãy nhớ rằng một lượng rất lớn calo đến từ đường từ các đồ uống có ga, nước ép vốn có ít giá trị dinh dưỡng nhưng lại thừa calo

Các nhà nghiên cứu đã quan sát và chỉ ra rằng những người uống nước là chủ yếu có lượng calo nạp vào thấp hơn tới 9% (khoảng 200 calo) trung bình mỗi ngày.

Uống nước cũng có thể giúp ngăn ngừa tăng cân lâu dài. Nếu bạn chưa biết thì mỗi người trưởng thành có xu hướng tăng khoảng 1,45 Kg mỗi 4 năm.

Số cân nặng này có thể được giảm bằng cách sau:

Uống nước thường xuyên hạn chế tình trạng béo phì ở trẻ em

Thêm một điều đặc biệt quan trọng là nên khuyến khích trẻ uống nước, điều này sẽ hạn chế tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng.

Những nhà quản lý đã ứng dụng một cách linh hoạt xu hướng này ở một số trường học tại Mỹ để giảm tỷ lệ béo phì ở trẻ bằng cách khuyến khích trẻ uống nước. Họ đã lắp đặt đài phun nước ở 17 trường học và cung cấp các bài học trên lớp về lơi ích của việc uống nước thường xuyên cho học sinh lớp 2 và 3.

Sau một năm học, tỷ lệ béo phì đã giảm đi 31% ở những trường học có áp dụng cách trên.

Bạn nên uống bao nhiêu lít nước mỗi ngày để giảm cân?

Trong nhiều thông tin được đăng tải thì các cơ quan y tế khuyên mọi người 8 cốc nước (khoảng 2 lít) mỗi ngày.

Tuy nhiên, con số này không phải là cố định. Cũng như những thứ khác, nhu cầu nước phụ thuộc hoàn toàn vào cá nhân mỗi người.

Ví dụ, những người đổ mồ hôi nhiều hoặc tập thể dục thường xuyên có thể cần nhiều nước hơn những người không hoạt động nhiều như ngồi văn phòng.

Bạn nên uống bao nhiêu lít nước mỗi ngày để giảm cân?

Và hãy nhớ rằng bạn cũng nhận được nước từ nhiều loại thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như cà phê, trà, thịt, cá, sữa, và đặc biệt là trái cây và rau quả.

Uống nước ngoài việc làm dịu cơn khát, nó còn hỗ trợ cải thiện đáng kể tâm trạng, tình trạng mệt mỏi, thiếu tập trung hoặc cảm giác đói liên tục.

Dựa trên tình trạng cụ thể mỗi người, việc uống từ 1 – 2 lít nước là đủ để bạn có thể giảm cân hiệu quả

Ngoài ra, cũng không nên uống quá nhiều nước, vì nó có thể gây hại cho cơ thể. Đã từng ghi nhận một số trường hợp tử vong đáng tiếc tại một số cuộc thi uống nước.

Uống nước trước khi đi ngủ có giảm cân không?

Uống nước sẽ hữu ích cho việc giảm cân, nhưng uống nước trước khi đi ngủ cản trở nỗ lực giảm cân của bạn. Uống nước trước khi đi ngủ, làm gián đoạn giấc ngủ của bạn do phải đi vệ sinh vào ban đêm. Không ngủ đủ giấc vào ban đêm làm tăng sự thèm ăn và ham muốn của bạn đối với thực phẩm giàu chất béo và đường. Giấc ngủ kém cũng làm tăng mức độ căng thẳng và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Uống nước trước khi đi ngủ có giảm cân không?

Kết luận cho thắc uống nước có giảm cân không đã được giải đáp. Nước thực sự hữu ích cho việc giảm cân. Nó không chứa calo, giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn và thậm chí có thể ngăn chặn sự thèm ăn của bạn nếu tiêu thụ trước bữa ăn. Những lợi ích thậm chí còn lớn hơn khi bạn thay thế đồ uống có đường bằng nước. Đó là một cách rất dễ dàng để cắt giảm lượng đường và calo. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn là chỉ uống nước nếu bạn cần giảm một lượng cân nặng đáng kể. Chuyện phụ nữ chúc bạn sẽ giảm cân thành công!

Exit mobile version